Chuyển mùa khiến bệnh hô hấp ở trẻ tăng

SKĐS - Tháng 9-11 là khoảng cao điểm của dịch bệnh hô hấp ở trẻ. Theo thống kê tại Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM), tới nay số ca bệnh hô hấp đã tăng 1,5 lần so với năm 2021. Theo dự đoán, số ca mắc sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tiếp theo.

Tại 3 bệnh viện nhi trên địa bàn TP.HCM mỗi ngày tiếp nhận hàng ngàn ca thăm khám. Các bác sĩ cảnh báo, thời điểm giao mùa là thời gian bệnh hô hấp ở trẻ bùng phát.

Điển hình, tại Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM), mỗi ngày bệnh viện này tiếp nhận từ 1.500 -2.000 bệnh nhân tới thăm khám. Gần 50% số ca tới thăm khám cần điều trị nội trú, trong đó có khoảng 300- 500 bệnh nhi mắc các bệnh về hô hấp như viêm tiểu phế quản, viêm phổi, viêm thanh quản, hen suyễn... Theo thống kê, số ca bệnh hô hấp tới thăm khám tại Bệnh viện Nhi đồng Thành phố đã tăng 1,5 lần so với năm 2021.

Còn tại Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM), ghi nhận số ca bệnh nhi mắc các bệnh hô hấp cũng tăng so với trước đây, có thời điểm lượng bệnh nhân tăng gấp đôi so với các tháng trước. Theo đó, mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận khoảng 6.500 trẻ ngoại trú.

Tại bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) cũng tương tự, thời gian gần đây bệnh viện tiếp nhận lượng lớn bệnh nhân mắc các bệnh về hô hấp tới thăm khám. Tính từ ngày 5-11/10 bệnh viện đã tiếp nhận gần 24.000 bệnh nhi thăm khám bệnh hô hấp. Trong đó có khoảng 700 trẻ phải nhập viện điều trị. Hiện cả 2 khoa Hô hấp của bệnh viện đang điều trị cho khoảng 312 ca nội trú.

Chuyển mùa khiến bệnh hô hấp ở trẻ tiếp tục tăng cao - Ảnh 1.

Tháng 9-11 là cao điểm của bệnh nên dự đoán số ca bệnh hô hấp ở trẻ sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới. Dù số ca bệnh tăng cao nhưng các chuyên gia cho rằng đây không phải là tình trạng tăng cao đột biến.

Các trẻ từng mắc COVID-19 phản ứng viêm tăng lên rõ rệt. Thêm vào đó, trẻ bắt đầu quay lại trường sau khoảng thời gian dài giãn cách do dịch bệnh khiến hệ miễn dịch của trẻ trở nên yếu hơn và dễ mắc bệnh hơn. Môi trường trường học cũng khiến cho quá trình lây bệnh diễn ra dễ dàng hơn.

Theo BS Trương Hữu Khanh, Phó Chủ tịch Liên chi hội truyền nhiễm TP.HCM chia sẻ, tháng 10 là khoảng thời gian bắt đầu bệnh hô hấp ở trẻ, số ca bệnh cao nhưng không cao bất thường, dự đoán, trong thời gian tới sẽ tiếp tục tăng do tới thời điểm cuối mùa mưa trẻ dễ mắc bệnh.

Các chuyên gia khuyến cáo, bệnh hô hấp là bệnh thường gặp nhưng vẫn có nguy cơ diễn tiến nặng đặc biệt là nhóm trẻ suy giảm hệ miễn dịch. Vậy nên, để đảm bảo an toàn cho con em trong giai đoạn nhập học lúc giao mùa, phụ huynh nên chú ý quan sát trẻ để phát hiện sớm các dấu hiệu bất thường của trẻ.

Ngay khi trẻ xuất hiện các triệu chứng như ho, số mũi, sốt cao khó hạ, co giật, bỏ ăn, khó thở, khò khè... phụ huynh cần nhanh chóng đưa trẻ tới bệnh viện để được các bác sĩ tư vấn, hướng dẫn tránh để bệnh diễn tiến nặng

Nguồn : P.Thương - suckhoedoisong.vn 


(*) Xem thêm

Bình luận
  • Đánh giá của bạn

 

Chào mừng đến với Website Công ty TBYT An Lợi, chúc quý khách có trải nghiệm tuyệt vời

Đã thêm vào giỏ hàng