Robot tele-robot mới với 'cảm giác xúc giác' mang đến cho các bác sĩ lâm sàng khả năng 'cảm nhận' bệnh nhân từ xa

Một robot đầu tiên cung cấp cho các bác sĩ lâm sàng khả năng 'cảm nhận' bệnh nhân từ xa đã được ra mắt như một phần của thí điểm của bệnh viện Phần Lan bởi công ty robot công nghệ sâu Touchlab, một trung tâm hàng đầu thế giới về robot và trí tuệ nhân tạo National Robotarium.

 

Được điều khiển bởi các nhà nghiên cứu khi đeo găng tay xúc giác điện tử, telerobot Välkky được trang bị công nghệ da điện tử (e-skin) tiên tiến nhất từng được phát triển để truyền cảm giác chạm từ bàn tay robot của nó đến người dùng. Da điện tử là một vật liệu được tạo thành từ một hoặc nhiều cảm biến lực siêu mỏng để truyền cảm giác xúc giác như áp lực, rung động hoặc chuyển động từ nguồn này sang nguồn khác trong thời gian thực.

Chương trình thí điểm kéo dài 3 tháng tại Bệnh viện Laakso ở Helsinki, Phần Lan. Một nhóm y tá được đào tạo với mục đích khám phá cách hoạt động của hệ thống robot có thể giúp cung cấp dịch vụ chăm sóc, giảm khối lượng công việc và ngăn ngừa sự lây lan của nhiễm trùng hoặc bệnh tật. Nghiên cứu này là một phần của dự án trị giá 7 tỷ euro nhằm phát triển bệnh viện tiên tiến nhất châu Âu, dự kiến hoàn thành vào năm 2028.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), 15% bệnh nhân ở các nước thu nhập thấp và trung bình mắc ít nhất một bệnh nhiễm trùng liên quan đến chăm sóc sức khỏe (HAI) trong thời gian nằm viện. Trung bình, cứ 1 bệnh nhân bị ảnh hưởng thì có 10 người tử vong do HAI.

Với hơn 43.000 vị trí tuyển dụng điều dưỡng đã đăng ký ở Anh, hy vọng rằng Välkky sẽ bổ sung cho đội ngũ nhân viên hiện có, giải phóng mọi người để tập trung vào các nhiệm vụ điều dưỡng phức tạp hơn trong khi cho phép robot thực hiện các nhiệm vụ lâm sàng hàng ngày như đo các dấu hiệu quan trọng bao gồm mạch, nhiệt độ và độ bão hòa oxy. Nó cũng có thể phục vụ bữa ăn, di chuyển các thiết bị hỗ trợ và hỗ trợ chăm sóc bệnh nhân với các nhiệm vụ như chải tóc.

Các ứng dụng bổ sung cho công nghệ này có thể bao gồm ngừng hoạt động hạt nhân và xử lý chất thải độc hại, giúp giảm sự tiếp xúc của con người với các công việc có khả năng gây nguy hiểm cho sức khỏe và phúc lợi của mọi người.

Hình dung ra một tương lai nơi robot và người chăm sóc có thể kết nối với nahu là điều tôi thấy vô cùng thú vị. Mục tiêu dài hạn của chúng tôi là để Välkky hỗ trợ trong nhiều nhiệm vụ hàng ngày để đảm bảo cung cấp dịch vụ theo dõi và chăm sóc bệnh nhân toàn diện.

Mặc dù Välkky ban đầu sẽ được triển khai ở quy mô nhỏ hơn, thực hiện các nhiệm vụ như lấy đồ rơi nhưng nó có khả năng giúp thực hiện một số công việc phức tạp hơn. Điều này bao gồm nâng bệnh nhân, có thể giúp giảm bớt các thương tích thể chất tiềm ẩn cho nhân viên và giảm sự lây lan của nhiễm trùng.

Việc tích hợp robot tiên tiến vào đội ngũ chăm sóc sức khỏe của chúng tôi đánh dấu một cột mốc thú vị và công nghệ tiên tiến như Välkky có tiềm năng cách mạng hóa cách chúng tôi cung cấp dịch vụ chăm sóc bệnh nhân, hỗ trợ đội ngũ nhân viên tận tâm của chúng tôi và tiếp tục cung cấp dịch vụ chăm sóc đặc biệt cho bệnh nhân của chúng tôi. "

Kirsi Ahonen, Y tá trưởng và Giám đốc dự án, Bệnh viện Laakso.

Trong quá khứ, telerobot đã bị giới hạn trong việc có thể nhìn, nghe và nói thay mặt cho những người sử dụng chúng. Giờ đây, nhờ công nghệ da điện tử tiên tiến của chúng tôi, những robot như Välkky cũng có thể 'cảm nhận' - và không chỉ trên đầu ngón tay.

Thí điểm đột phá này với các đối tác của chúng tôi tại Bệnh viện Laakso đang giúp kích hoạt các ứng dụng mới và chưa từng có trong robot. Tham vọng của chúng là chứng minh rằng robot bán tự động có thể cùng tồn tại và hỗ trợ các chuyên gia trong nhiều ngành công nghiệp như chăm sóc sức khỏe và chuyển đổi sang các nguồn năng lượng xanh hơn.

Có quyền truy cập vào các cơ sở văn phòng và phòng thí nghiệm hiện đại của National Robotarium, bao gồm hệ sinh thái cộng tác viên, chuyên gia trong ngành và nhóm học thuật, sẽ hỗ trợ chúng tôi đưa những phát hiện này vào hành động và tiếp tục phát triển các công nghệ robot có tác động đang thay đổi tương lai tập thể của chúng ta. "

Tiến sĩ Zaki Hussein, Giám đốc điều hành, Touchlab.

Tại National Robotarium, chúng tôi hợp tác chặt chẽ với các đối tác năng động đi đầu trong công nghệ AI và robot, tạo ra các giải pháp sáng tạo cho những thách thức toàn cầu có tác động tích cực đến xã hội.

Khi công nghệ robot và AI tiếp tục phát triển, chúng tôi ngày càng có cơ hội hỗ trợ mọi người trong những công việc có khả năng gây nguy hiểm cho sức khỏe hoặc thể chất của họ. Thí điểm Phần Lan của Touchlab minh họa cho cơ hội đó, với những lợi ích của thử nghiệm dự kiến sẽ bao gồm tăng năng suất y tá và, đáng kể, giảm sự lây lan của các bệnh nhiễm trùng mắc phải trong chăm sóc sức khỏe.

Lisa Farrell, Giám đốc Phát triển Kinh doanh, National Robotarium.

Nghiên cứu tiên phong về công nghệ cảm ứng robot từ xa này có tiềm năng lớn để cung cấp hỗ trợ quan trọng cho nhân viên y tế, cải thiện chăm sóc bệnh nhân, ngăn ngừa sự lây lan của nhiễm trùng hoặc bệnh tật và giảm sự tiếp xúc của con người với các công việc nguy hiểm như xử lý chất thải độc hại.

Chính phủ Anh đã đầu tư 21 triệu bảng vào National Robotarium để thúc đẩy nghiên cứu hàng đầu thế giới của họ và hỗ trợ việc làm, đầu tư và tăng trưởng chất lượng cao, như một phần của khoản đầu tư 2,3 tỷ bảng của chúng tôi để tăng cấp trên khắp Scotland.

Malcolm Offord, Bộ trưởng Chính phủ Anh tại Scotland.

Nghiên cứu tiên phong này là một ví dụ nữa về công việc quan trọng được thực hiện tại National Robotarium, được hưởng lợi từ sự hỗ trợ của Chính phủ Scotland và Vương quốc Anh thông qua Thỏa thuận Khu vực Thành phố Edinburgh và Đông Nam Scotland.

Sử dụng robot để thực hiện các nhiệm vụ lâm sàng thông thường có thể giải phóng các y tá để thực hiện các nhiệm vụ phức tạp hơn và cách mạng hóa việc cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Đổi mới và sử dụng trí tuệ nhân tạo có đạo đức và đáng tin cậy có thể giúp thực hiện các ưu tiên trong Chiến lược quốc gia về chuyển đổi kinh tế của chúng tôi".

Neil Gray, Bộ trưởng Kinh tế Phúc lợi Chính phủ Scotland.

Touchlab sử dụng những cải tiến robot mới nhất rất ấn tượng để giúp giải quyết một số thách thức hiện tại của chăm sóc sức khỏe tại Bệnh viện Laakso. Robot Välkky được chế tạo bằng nền tảng của chúng tôi - Robot TIAGo được thiết kế bởi PAL Robotics để trở thành một robot cộng tác hoạt động với con người cho các trường hợp sử dụng như sức khỏe và công nghiệp, và dự án Bệnh viện Laakso hoàn toàn phù hợp với điều này.

Mục tiêu của chúng tôi luôn là thúc đẩy nghiên cứu robot để cho phép hỗ trợ robot trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta ngày càng trở nên phổ biến. Da điện tử tiên phong của Touchlab tăng cường khả năng của robot hơn nữa để giúp đạt được chính xác điều đó và chúng tôi rất vui mừng khi thấy dự án tiến triển như thế nào. "

Narcís Miguel i Baños, Trưởng phòng Thao tác Di động, PAL Robotics

New tele-robot with a ‘sense of touch’ gives clinicians the ability to ‘feel’ patients remotely


(*) Xem thêm

Bình luận
  • Đánh giá của bạn

 

Chào mừng đến với Website Công ty TBYT An Lợi, chúc quý khách có trải nghiệm tuyệt vời

Đã thêm vào giỏ hàng